[x] ปิดหน้าต่างนี้
ก้าวทุกวินาที กับ... สหวิชา ดอท คอม
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
   
   
หมวดหมู่ : คณิตศาสตร์
การสร้างสื่อ CAI ด้วยโปรแกรม SWISHmax3 ตอน 11 แบบทดสอบก่อนเรียน1
พฤหัสบดี ที่ 26 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2555

การสร้างสื่อ CAI ที่ง่ายสำหรับคุณครูผู้อยากสร้างด้วยตัวเอง   

การทำแบบทดสอบก่อนเรียนจะประกอบด้วยส่วนของหน้าลงทะเบียน ส่วนของข้อสอบและส่วนรายงานผลการทำแบบทดสอบ
1.    เปิดโปรแกรม SWISHmax3
2.    ที่ แถบ Properties ของ Scene_1 เปลี่ยนชื่อ Scene_1 เป็น หน้าลงทะเบียน กดปุ่ม Enter ที่ Object Panel เปลี่ยนชื่อเป็นหน้าลงทะเบียน
                       
3.    คลิกปุ่ม  ที่ Toolbox พิมพ์ “หน้าลงทะเบียน” ที่ Workspace โดยใช้ Text ประเภท Static
4.     สร้าง Text แบบ Input โดยลากบริเวณที่จะใช้พิมพ์ข้อความ
5.     คลิกข้างหลัง Static เปลี่ยนเป็น Input จากนั้นเปลี่ยนตัวอักษรเป็น _serif ตัวอักษรแบบ Static กับตัวอักษรแบบ Input ห้ามใช้ตัวอักษรแบบเดียวกัน
                     
6.     คลิกที่ปุ่ม  เพื่อกำหนดให้ Input Text มีพื้นขาวและมีเส้นล้อมรอบ
7.     ที่ Workspace จะปรากฏดังรูป
8.     ตั้งชื่อ Input Text ว่า name และคลิกที่กล่องสี่เหลี่ยมหน้า Target ชื่อ Input Text ต้องตั้งเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น และต้องคลิก Target เสมอ เพราะจะต้องมีการอ้างอิง ถ้าไม่คลิก โปรแกรมจะไม่รู้จัก
               
9.     คลิกเครื่องมือ  ค้างไว้แล้วเลือกเครื่องมือ
10.     คลิกสร้างปุ่มที่ Workspace
11.     คลิกเครื่องมือ  พิมพ์ “ยืนยัน” วางบนปุ่ม โดยใช้ Text แบบ Static และ แบบอักษร Arial


12.    สร้างให้เป็นปุ่ม ที่ Outline Panel คลิกเลือกทั้ง Text และปุ่ม
13.     ที่เมนู Modify เลือกคำสั่ง Grouping เลือก Group as Button
14.     ที่แถบ Properties ของปุ่ม ตั้งชื่อปุ่ม ยืนยัน
                   

15.     ใส่ Script ให้กับหน้าลงทะเบียน โดยต้องใส่ Script ทั้งที่ Timeline ของ Scene และ Timeline ของ Object ต่างๆ
16.    ใส่ Script ที่ Timeline ของ Scene ดังนี้ ที่ Outline Panel คลิกที่ Scene หน้าลงทะเบียน
17.    ที่ Timeline ของ Scene หน้าลงทะเบียน ระบายที่ Frame 1
18.     คลิกแถบ Script เลือกคำสั่ง Events เลือก Frame เลือก onFrame(…)
19.      ปรากฏ Script ดังรูป
20.     ที่ On Frame เปลี่ยนเลข 1 เป็นเลข 2 กด Enter
21.      คลิก Add Script เลือก Movie Control เลือก stop ()
                            
22.     ที่ Timeline ของ Scene ปรากฏ ดังรูป
23.     คลิกที่ Frame 4 ของ Timeline Scene หน้าลงทะเบียน
24.      ใส่ Script แบบเดียวกับ Frame 2 สังเกตที่ Timeline ของ Frame 2 และ Frame 4 เหมือนกัน ความหมายเมื่อถึง Frame 2 และ 4 ให้หยุด
                                     
25.     ใส่ Script ให้กับ Frame 1 ของ Timeline Text name โดยที่ Outline Panel คลิก Text name แล้วไปคลิกที่ Frame 1 ของ Timeline Text name
                         
26.     คลิกขวาที่ Frame 1 ของ Timeline Text name เลือกคำสั่ง Place จะปรากฏดังรูป
                               

27.     ใส่ Script Place  ให้กับอ็อบเจ็กต์ ปุ่มยืนยัน และ Text หน้าลงทะเบียน ความหมายเมื่อแสดง Frame 1 ให้แสดง คำว่า “หน้าลงทะเบียน” Text name และปุ่มยืนยัน เมื่อถึง Frame 2 ให้หยุดรอ
28.     ใส่ Script ให้กับปุ่ม ยืนยัน โดยที่ Outline Panel คลิกเลือกปุ่มยืนยัน
29.     คลิก Add Script เลือก Events เลือก Button เลือก on (release)
30.     ปรากฏ Script ดังรูป
31.     คลิก Add Script เลือกคำสั่ง Statements เลือก name = expr
32.     ปรากฏ Script ดังรูป
33.    ที่ Name เปลี่ยน Object name เป็น Inputname กดปุ่ม Enter
   
34.     ที่ Expression เปลี่ยนเป็น name.text
35.     คลิก Add Script เลือก Movie Control เลือก Goto and play เลือก nextFrameAndPlay ()
36.      ปรากฏ ดังรูป ความหมาย เมื่อปล่อยมือจากปุ่ม .ให้นำข้อมูลจาก name.text ไปเก็บไว้ที่ตัวแปรชื่อ Inputname จากนั้นให้ไปทำงานที่ Frame ต่อไป ในที่นี้คือ Frame 3


เข้าชม : 25971
นำเสนอโดย : นายไกวัลย์ ถนอมสิน
โรงเรียนบ้านปิงใน
สพป. น่าน เขต 1
อยู่ในขั้น : เจ้ายุทธภพ

แชร์ไปที่ Facebook

  หมวดหมู่ คณิตศาสตร์ ล่าสุด
3 วิธี ง่าย ง่าย ทลายห่วงยางรอบเอว
โดย : [เข้าชม : 15956 ]
รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์คณิตศาสตร์ เรื่อง ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน
โดย : [เข้าชม : 16161 ]
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้บริบทเป็นฐาน (Context-based Learning)
โดย : [เข้าชม : 21176 ]
บทคัดย่อ เรื่อง ผลการศึกษาและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โดย : [เข้าชม : 28729 ]
Five Steps for Student Development
โดย : [เข้าชม : 29433 ]
กดเครื่องคิดเลขทำไม ในเมื่อคิดในใจได้เร็วกว่า
โดย : [เข้าชม : 26360 ]
การสร้างสื่อ CAI ด้วยโปรแกรม SWISHmax3 ตอน 11 แบบทดสอบก่อนเรียน2
โดย : [เข้าชม : 27344 ]
การสร้างสื่อ CAI ด้วยโปรแกรม SWISHmax3 ตอน 11 แบบทดสอบก่อนเรียน1
โดย : [เข้าชม : 25972 ]
การแก้โจทย์ปัญหาตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) โดยใช้กระบวนการวิจัย
โดย : [เข้าชม : 29767 ]
การสร้างสื่อ CAI ด้วยโปรแกรม SWISHmax3 ตอน 10 การใช้งาน TextScroe_silver
โดย : [เข้าชม : 25693 ]
 10 บทความ Text Random
ข้อห้ามก่อนนอน
ฟ้อนสลีมิ่งเมือง
สุ จิ ปุ ลิ นำสู่โลกแห่งการเรียนรู้
ช้างไทยตกลูกที่ออสเตรเลีย
โบทอกซ์...อยากสวยแต่เสี่ยงกับอันตราย
กลูต้าไทโอน ทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่
กระบวนการสวยด้วยนาโน
ครู-ลูกจ้างเฮรับโบนัสคนละเกือบ3พันบาท
เทคนิคการเขียนรายงานการวิจัย 5 บท
สาเหตุที่ทำให้เด็กเรียนช้า
 
     "สหวิชา ดอท คอม" เป็นแหล่งรวมเนื้อหาความรู้ต่าง ๆ บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับเนื้อหา และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจากครูทั่วประเทศ นำมาแลกเปลี่ยนในเว็บไซต์แห่งนี้ ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดได้ถูกกลั่นกลรองมาจากความรู้ ประสบการณ์ในการทำงานของทีมงานทุกคน...ดังนั้น ทุกเรื่องราว ทุกเนื้อหาสาระจึงเป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียนและสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ หากบุคคลใดที่มีความประสงค์จะนำเนื้อหาเรื่องราวใด ๆ ในเว็บไซต์แห่งนี้ไปนำเสนอในรูปแบบใด ๆ จึงควรที่จะอ้างอิงและให้เครดิตกับ "สหวิชา ดอท คอม" เพื่อเป็นการสนับสนุนและเป็นกำลังใจในการทำงานแก่ทีมงานทุกคนที่เพียรค้นคว้าหาความรู้มานำเสนอ ขอขอบคุณผู้ที่ให้ความสนใจทุกท่านที่เล็งเห็นความสำคัญในสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ...เราขอน้อมรับทุกคำติชมและจะนำไปพัฒนาปรับปรุงในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ขอขอบคุณ Maxsite 1.10 CMS ที่พัฒนาโดยคนไทย ขอขอบคุณทุก ๆ คลิกที่แวะมาเยี่ยมชมเรา "สหวิชา ดอท คอม"

| เกี่ยวกับสหวิชา.คอม | สาระการเรียนรู้ | บทความ | สื่อการเรียนการสอน | แบบฝึกทักษะ | เล่าสู่กันฟัง | คำถามยอดนิยม | Links น่ารู้ | ทีมงานสหวิชา.คอม | ติดต่อเรา |